Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Tổ sư Kano và sự truyền bá Judo

igoro Kano chính thức thành lập môn phái Jodo năm 1884. Jodo là sự kết hợp tất cả mọị tinh hoa mà Kano đã học được ở các trường Nhu thuật nổI danh lúc bấy giờ như: Katame Waza (chuyên về các thế xiết cổ, bẻ tay); Atemi Waza (đánh, điểm huyệt đạo Dim Mark); Tenjin Shinyo và Nage Waza (nhiều kỹ thuật quăng, ném đối phương).

Tất cả những kỹ thuật này đã được ông tập hợp cùng với những kỹ thuật riêng của mình thành một hệ thống hoàn thiện rất khoa học và hợp nhất. Tuy vậy ông đã lược bỏ những đòn ác hiểm, nguy hạI đến tính mạng, trừ phần sử dụng Atemi, chuyên dạy cho các võ sĩ đai đen cao cấp.

Mặc dù Judo có nguồn gốc từ Nhu Thuật nhưng nó lại có sự khác biệt rõ rệt. Trong khi Judo được coi như một thứ đạo, một con đường mềm mại, hoà dịu nhằm đưa con người đến một sự hoàn thiện, toàn mĩ trong đời sống như một môn võ thuật thể thao thì Nhu thuật lại là một môn võ nguy hiểm chuyên về tấn công. Điểm thứ hai là Judo luôn chú trọng tới động lực thăng bằng Kazuki (lý thuyết dùng rất ít lực nhưng có thể đánh ngã đối phương)

Co ba nguyên tắc chính làm mất thăng bằng của đối phương là dung sức mạnh của mình làm địch thủ mất thăng bằng, dùng sức mạnh của địch thất thế và dùng sức mạnh của mình lẫn của địch làm đối phương mất thăng bằng.

Nếu như số môn sinh theo học Judo của Ông ở đền Eisho Ji chỉ có 9 người, thì tới ngày Kano từ trần hưởng thọ 79 tuổi, số môn sinh theo học đã đạt tới con số hang trăm ngàn người. Ông có thể nở nụ cười mãn nguyện, nụ cười mà các môn sinh của ông đã nhận xét “...không bao giờ tắt, ngay cả khi đang giận dữ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét