Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Tuyệt kỹ Hồng Gia Quyền

Vốn là con nhà võ lại có tư chất võ học bẩm sinh, ngay từ bé Chu Há đã từng được cha dạy võ, lớn lên lại có cơ duyên được thụ giáo thêm võ thuật của một bậc danh sư cho nên ông sớm thể hiện được phẩm chất võ học kỳ tài của mình. Mặc dù có tầm vóc nhỏ bé nhưng Võ sư Chu Há được bạn bè trong giới đánh giá là người có khả năng võ học hơn người, đặc biệt là tài đánh binh khí. Có thể nói, hình như bất cứ thứ gì khi đã lọt vào tay ông đều có thể trở thành những thứ vũ khí chiến đấu hết sức lợi hại, cho dù đó là côn, đao, kiếm, kích… hay chỉ là những vật bình thường như batoong, ghế, điếu cày… Đó là điều đặc sắc mà không phải bất kỳ ai hay võ phái nào cũng có thể sử dụng được.

Lại nói về môn phái Hồng Gia Quyền. Đặc trưng kỹ thuật chiến đấu của môn phái này là các đòn thế ngắn, mạnh, cương mãnh; quyền cước liên hoàn lúc cao lúc thấp, uyển chuyển, lúc xa lúc gần khiến đối phương khó bề xoay chuyển. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Hoa và được mệnh danh là Hồng Quyền Nhất Gia, có nghĩa là Hồng Gia Quyền đứng đầu Trung Quốc, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, đặc biệt là qua sự sáng tạo của võ sư Chu Há nó đã trở thành một võ phái mang nét đặc sắc riêng của Việt Nam.

Chính vì vậy, trong một lần đại hội võ thuật cổ truyền toàn quốc, giới võ thuật Việt Nam đã vô cùng kinh ngạc trước một bài đối luyện hết sức lạ kỳ do 3 đệ tử của võ sư Chu Há trình diễn. Trên sàn đấu, người ta thấy 3 võ sĩ quần nhau túi bụi không phải bằng những thứ binh khí như thường thấy mà bằng chính chiếc điếu cày và ghế đòn dài. Đòn qua thế lại, tiếng ghế và điếu cày nện vào nhau chan chát, bay vù vù, quay loang loáng khiến người xem cứ giật mình thon thót trước những pha ra đòn quá dũng mãnh của các võ sĩ.
Có lẽ do cảm được cái tâm và cái tầm của vị võ sư nhỏ bé này cho nên không chỉ anh em trong giới võ thuật mà cả các vị lãnh đạo trong ngành thể thao đều quý mến nhiều lần đề nghị ông nắm giữ cương vị cao trong liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam nhưng ông đều khiêm tốn từ chối. Năm 1990, ông được Sở Thể dục - Thể thao Hà Nội tín nhiệm cử đi biểu diễn, giảng dạy tại nhiều thành phố thuộc Cộng hòa liên bang Nga và cộng hòa Czech. Chính trong những chuyến đi này ông không chỉ để lại dấu ấn đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về nền võ học Việt Nam, mà còn gây dựng được nhiều võ đường trên đất bạn, trong số đó có những võ đường do các học trò người nước ngoài của ông phụ trách cho đến nay vẫn còn tiếp tục hoạt động và phát triển mạnh.

Đối với phong trào trong nước, nhiều đệ tử của ông đã đạt được những thành tích cao trong các kỳ thi đấu trong nước, khu vực và thế giới, điển hình như Duy Kiếm, Hoàng Hải, Nguyễn Phương Lan (hiện là huấn luyện viên trưởng môn Wushu Việt Nam)... Bên cạnh đó, có những người đang là những huấn luyện viên cho lực lượng cảnh sát và Bộ Quốc phòng.

Hiện nay, tuổi đã cao, sức khỏe không còn như xưa nhưng tình yêu võ thuật của ông vẫn còn tha thiết. Ông vẫn ngày ngày say sưa nghiên cứu và truyền dạy lại cho các lớp đệ tử về sau những nét độc đáo của võ phái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét