Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Vật cổ truyền

Vật cổ truyền là một môn võ lâu đời được hình thành và phát triển từ xa xưa, trong quá trình Ông cha ta dựng nước và giữ nước. Theo truyền thuyết còn kể lại rằng, Ông tổ môn Vật của phường Mai Đông, Hai Bà Trưng, Thủ đô Hà Nội ngày nay chính là Nguyễn Tam Chinh, là vị Đô Úy dưới trướng của Trương Nữ Vương trong thế kỉ 1.

Môn vật cổ truyền Việt Nam vô cùng phong phú về lối đánh, miếng đánh linh hoạt, có hiệu quả cao, không đòi hỏi quá nhiều sức để thi triển mà đòi hỏi đô vật phải có sự trau dồi, linh hoạt và sáng tạo. Lối đánh này vì vậy mà rất phù hợp với vóc dáng, sức khỏe của người Việt Nam.

Các miếng đòn quật, bốc hai, bốc một cũng rất đa dạng và đẹp mắt. Các miếng quật sườn đòi hỏi nhanh nhẹn dũng cảm. Các miếng uốn người vòng cầu chống lấm lưng, trứng bụng, chuyển bại thành thắng đòi hỏi nhạy bén, quyết đoán và sự thông minh... Tất cả những ngón đòn ấy đã làm khiếp vía quân thù trong từng trận chiến đấu và cũng làm thán phục trầm trồ của người xem trong mỗi kỳ hội vật, đấu đài...

Ngày nay môn Vật truyền thống không những được duy trì, truyền bá trong dân gian mà còn được phát triển thành một môn thể thao với nhiều thành tích cao trong và ngoài nước. Ở miền Bắc Việt Nam, phong trào tập luyện thi đấu môn Vật cổ truyền đang được phát triển rất mạnh mẽ. Điều này không những góp phần gìn giữ những giá trị tinh thần, giá trị truyền thống văn hóa dân tộc của Ông cha mà còn góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong từng làng xóm công đồng Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét