Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Sơ l­ược lịch sử Pencak Silat

Sơ l­ược lịch sử Pencak Silat

Pencak Silat là một môn phái võ thuật cổ x­a ra đời ở vùng quần đảo Nam D­ương (Indonêxia – Malayxia - Singapore - Brunêi). Xuất phát từ cuộc đấu tranh chống thiên nhiên, kẻ thù, các kỹ thuật chiến đấu dần dần được đúc kết, tổng hợp và sáng tạo thành môn võ thuật. Cuộc sống của ngư­­ời dân ở đây luôn gắn liền với tôn giáo và lễ hội với những phong tục mang nhiều tính chất thần bí.

Sau những ngày lao động , chiến đấu, những ngư­­ời dân vùng Vạn Đảo lại tập họp nhau lại quanh đống lửa trên bờ biển, trên đền thờ thần linh. Họ tổ chức các lễ tế thần để cám ơn và cầu xin thần linh ban cho họ sự may mắn và sức mạnh. Trong lễ tế. điệu múa tế thần của các chiến binh biểu diễn chính là những động tác chiến đấu mà họ đã đúc kết và học hỏi trong quá trình chiến đấu. Môn phái Pencak Silat ra đời và phát triển từ đó.

Tuy có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời như­­ng môn phái Pencak Silat được biết đến, phổ biến và chính thức công nhận vào những năm đầu của thế kỷ XV cùng với câu chuyện về đội quân Abar giỏi võ của vua Sriusijacgi ở vùng đảo Sumatra. Nhờ có đội quân thiện chiến đó, triều đại vua Sriusijacgi đã bành tr­­ướng vùng đảo trung Jawa và lập nên triều đại Majapahit. Trong thời gian này. đạo Islam du nhập vào vùng đảo Jawa và hầu hết mọi ngư­­ời dân trên vùng đảo này là tín đồ đạo Islam. Có nhiều đền thờ đã đư­­ợc xây dựng, nhiều lễ tế đư­­ợc tổ chức. Trong thời kỳ này và thời kỳ sau đó - triều đại Mataram (Thế kỷ XV-XVI ), cùng với những cuộc chiến tranh phong kiến giữa các v­­ương quốc, những kỳ luyện quân môn võ Pencak Silat phát triển mạnh và trở thành môn quốc võ.

Từ thế kỷ XVII trở đi, trong vòng 350 năm, vùng quần đảo này trở thành thuộc địa của Hà Lan, Bổ Đào Nha. Tây Ban Nha, Anh,..v..v Môn Pencak Silal bị cấm truyền dạy và luyên tập dưới mọi hình thức và bằng mọi cách để đề phòng dân chúng sử dụng võ thuật lật đổ chế độ thực dân . Bất chấp tất cả, những ng­ời dân vùng Vạn Đảo vẫn âm thầm luyện tập và Pencak Silat đã chứng minh đư­­ợc sức sống bất diệt của nó.

Sau tháng 9 năm 1945, lần l­­ợt Inđônêxia, Malayxia. Singappore dành đ­ợc độc lập và môn Pencak Silat một lần nữa trở thành quốc võ cùng với quốc đạo Islam, phát triển mạnh rộng khắp trên vùng Vạn Đảo.

Theo lịch sử, môn Pencak Silat gồm rất nhiều môn, hệ, chi phái ( khoảng 3500) nh­ưng tồn tại đến ngày nay phải kể đến 10 môn phái lớn chính ( Peguruan) phân bố trên 5 vùng đảo lớn : Sumatra, Jawa, Sulawesi, Kalimantan, Irianjuia ) và bán đảo Malay : Setiahai , Tapaksuci , Nusantara, Setiahati-teratai, Prajajaraan, Prisaidiri, Panglipur, Ace, Merpatiputih, Putrabatawi. Trong 10 hệ phái kể trên, hệ phái lớn nhất là Tapaksuci , Panglipur.

Năm 1980, Liên đoàn Pencak Silat quốc tế ( Intemational Pencak Silat Federation - PERSILAT) đư­­ợc thành lập gồm năm thành viên sáng lập : Indonexia, Malayxia, Singapore, Brunei và Philippin. Liên đoàn Pencak Silat quốc tế đã đưa ra bộ luật thi đấu Pencak Silat nhằm mục đích đư­­a môn võ này thành một hình thức thi đấu thể thao đối kháng mang tầm cỡ quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét