Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Nam Hồng Sơn

Theo như một võ sư lớn tuổi, có tiếng tăm của môn phái thì gốc gác của Nam Hồng Sơn là sự kết hợp một cách uyển chuyển và năng động giữa võ Tàu và võ ta. Người sáng lập ra Nam Hồng Sơn là ông Nguyễn Văn Tộ tức Sáu Tộ (người cùng thời với Cử Tồn, Hàn Bái,...).

Võ sư Sáu Tộ sinh năm 1895, mất năm 1984, quê ở Văn Nội- Thường Tín (nay là Hà Sơn Bình). Thủa sinh thời, ông xin học “Võ Ta” với hai thày Ba Cát và Cử Tốn. Về sau ông còn tìm hiểu và học hỏi nhiều môn võ thuật Trung Hoa. Lĩnh hội cùng một lúc hai dòng võ học, ông đã dày công nghiên cứu để rồi sáng lập ra môn phái Nam Hồng Sơn.

Trong lớp những người kế cận của Nam Hồng Sơn có cậu con trai Nguyễn Văn Tỵ, sau này đã tiếp nhận chức Chưởng Môn Nam Hồng Sơn. Nguyễn Văn Tỵ theo cha học võ ngay từ khi mời lên 9 tuổi. Là một con người thông minh, đa tài, ông đã nhanh chóng tiếp thu những tinh hoa mà người cha truyền lại.

Ngoài nghiệp võ chân truyền, ông còn là một người đi tiên phong trong lĩnh vực Ghita cổ điển của Việt Nam thời bấy giờ. Sau khi nối nghiệp cha, ông đã dồn hết tâm huyết, cùng với anh em đồng môn như võ sư Ba Hồ, võ sư Khôi trùng hưng Nam Hồng Sơn..

Hiện nay các lớp đệ tử của môn phái đang ra sức gây dựng phong trào ở nhiều nơi, đặc biệt là Hà Nội. Các tên tuổi như Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Kim Xuân,...đã đào tạo nên hàng trăm lượt võ sinh cho môn phái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét