Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Nguồn gốc của Việt võ đạo- Vovinam

Cố Võ sư Nguyễn Lộc, người đã nghiên cứu, phân tích kỹ đặc điểm kỹ thuật của từng môn võ và vật cổ truyền Việt Nam để sáng tạo ra Môn võ có tên gọi là Võ Việt Nam- Việt Võ Đạo. Để người nước ngoài dễ nhớ, dễ học và phá triển môn võ này, tên gọi Võ Việt Nam đã được rút ngắn lại là Vovinam.

Cố võ sư Nguyễn Lộc sinh ngày 8 tháng 5 năm 1912 tại Thạch Thất tỉnh Sơn Tây. Lớp võ đầu tiên được khai giảng tại trường Sư phạm Hà nội năm 1940. Sự phát triển nhanh chóng của Vovinam ban đầu đã làm cho Chính phủ Pháp lúc đó e ngại và buộc phải đóng cửa các võ đường. Tuy nhiên Vovinam vẫn tiếp tục được truyền bá một cách bí mật cho tới 1945.

Vovinam là một hệ thống võ thuật được Võ sư Nguyễn Lộc sáng tạo từ những tinh hoa võ học của các môn võ khác. Những kỹ thuật độc đáo này được tích luỹ và phát triển phù hợp với dáng vóc, thể lực nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn và dũng cảmcủa người Việt nam. Cùng với truyền thống võ học lâu đời của người Việt nam cũng như tinh thần chiến đấu gan dạ, mưu chí và sáng tạo, võ sư Nguyễn Lộc đã mạnh bạo, tự tin vạch ra con đường riêng cho Vovinam.

Sau sự ra đi của võ sư trưởng môn phái Nguyễn Lộc vào ngày 4 tháng 4 năm 1960, quyền lãnh đạo Vovinam được giao lại cho võ sư Lê Sáng, trưởng môn đời thứ hai, tiếp đến là võ sư Trần Huy Phong.

Cùng với bước thăng trầm của đất nước, Vovinam vẫn âm thầm phát triển và mở rộng. Sau ngày giải phóng năm 1975, các võ sư, HLV và nhiều môn sinh của Vovinam đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp, Mỹ, Úc,.. Tâm huyết với truyền thống võ học Việt nam nói chung và với bản thân hoài bão của bao thế hệ các võ sư trong môn phái nói riêng, Vovinam lại tiếp tục được truyền bá rộng rãi.

Đến năm 1996, các Võ sư Vovinam ở khắp nơi trên thế giới đã họp mặt tại Paris, Pháp để thành lập Liên Đoàn Vovinam quốc tế. Vovinam đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển chung của Võ học truyền thống Việt nam và thực sự là một niềm tự hào của Việt nam trên võ đài quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét