Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Luật thi đấu Pencak

Các giải thi đấu Pencak Silat quốc tế đư­ợc tiến hành trên cơ sở đảm bảo những nguyên tắc về tình hữu nghị , sự cao thư­ợng thông qua việc sử dụng các yếu tố tự vệ, nghệ thuật và tinh thần thể thao của Pencak Silat và thông qua việc tôn trọng các lời thề của Pesilat.

Các giải thi đấu Pencak Silat quốc tế sẽ phải đư­ợc tiến hành tuân thủ theo các điều luật đư­ợc định ra trong Luật thi đấu và tuân thủ theo các qui định kỹ thuật của từng gỉải đấu .

Các nội dung thi đấu Pencak Silat bao gồm :

I/ Thi đấu đối kháng (TANGDING) : Thi đấu đối kháng (Tangding) là hình thức thi đấu giữa hai Pesilat của hai đội khác nhau. Cả hai Pesilat phải mặt đối mặt với nhau, sử dụng các kỹ thuật tấn công và tự vệ bao gồm các kỹ thuật tránh né, gạt đỡ. các đòn tay, đòn chân , đòn đánh ngã. Trư­ớc tiên . hai Pesilat sử dụng bộ pháp di chuyển, các thế tấn của PENCAK SILAT rồi sau đó sử dụng các kỹ thuật tấn công, phòng thủ. chiến thuật , sức mạnh và tinh thần chiến đấu trên cơ sở tinh thần cao thư­ợng và thân ái, nhằm mục đích ghi điểm nhiều nhất .

II/ Thi đấu biểu diễn bài qui định cá nhân (TUNGGAL) : Thi đấu biểu diễn bài qui định cá nhân (Tunggal) là hình thức thi đấu biểu diễn của một Pesilat thể hiện kỹ năng của mình thông qua biểu diễn một cách chính xác, mạnh mẽ, có mức độ biểu cảm cao bài quyền cá nhân do Liên đoàn Pencak Silat quốc tế qui định. Bài quyền biểu diễn cá nhân này có hai phần: Tay không và binh khí (dao và côn).

III/ Thi đấu biểu diễn bài đối luyện tự chọn (GANDA) : Thi đấu biểu diễn bài đối luyện tự chọn (Ganda) là hình thức thi đấu bài biểu diễn đối luyện tự chọn của hai Pesilat của cùng một đội, mặt đối mặt với nhau , biểu diễn sự phong phú về kỹ thuật tự vệ, tấn công của Pencak Silat . Các đòn thế sử dụng trong bài biểu diễn được hai Pesilat qui định trư­ớc và các đòn thế này đư­ợc biểu diễn đảm bảo tính hiệu quả chiến đấu tính thẩm mỹ cao, thể hiện được sức mạnh trong từng tổ hợp đòn thế, tốc độ nhanh chậm khác nhau. Bài biểu diễn đối luyện tự chọn có hai phần kỹ thuật đối luyện : Tay không và binh khí (dao và côn ) .

IV/ Thi đấu biểu diễn bài qui định tập thể ( REGU ) : Thi đấu biểu diễn bài qui định tập thể (Regu) là hình thức thi đấu đồng diễn của một nhóm ba Pesilat của cùng một đội. Thể hiện kỹ năng của họ thông qua biểu diễn một cách chính xác, mạnh mẽ, có mức độ biểu cảm cao và đồng đều bài quyền tập thể do Liên đoàn Pencak Silat quốc tế qui định . Bài quyền biểu diễn tập thể này chỉ có phần tay không .

Phân loai các giải thi đấu - Qui định về tuổi thi đấu và cân

1/ Dựa trên căn cứ về độ tuổi và giới tính của VĐV tham dự, có hai loại giải thi đấu sau :

1.1 Giải trẻ : giành cho VĐV nam và nữ độ tuổi từ 14 tới 17 tuổi.

1 2. Giải vô địch : giành cho VĐV nam và nữ độ tuổi từ 17 tới 35 tuổi.

2/ Độ tuổi của Pesilat tham dự đư­ợc xác định qua hộ chiếu đối với giải thế giới, thẻ VĐV và giấy khai sinh đối với giải trong n­ước.

3/ Tuổi của Pesilat phải phù hợp với qui định về tuổi của giải thi đấu mà Pesilat đó tham dự. Tuổi của Pesilat đư­ợc tính tới ngày đầu tiên giải đư­ợc tồ chức có nghĩa là tuổi của Pesilat tính đến ngày thi đấu đầu tiên của giải phải nằm trong khoảng từ độ tuổi qui định nhỏ nhất đến độ tuổi qui định lớn nhất của giải đó. Pesilat nào vị phạm qui định về tuổi sẽ bị truất quyền tham dự giải.

4/ Hình thức phân loại Pesilat thi đấu theo chỉ số cân trọng l­ượng cơ thể chỉ áp dụng đối với Nội dung thi đấu đối kháng.

4.1. Lần cân kiểm tra trư­ớc giải :

a. Lần cân kiểm tra Pesilat tr­ớc giải đ­ợc thực hiện tối thiểu 6 tiếng tr­ớc khi bắt đầu giải thi đấu.

b. Tại thời điểm cân, Pesilat phải mặc võ phục khô. không đeo bất kỳ loại bảo hiểm gì trên cơ thể.

c. Chỉ được phép cân chính thức một lần.

d. Nếu một Pesilat có chỉ số cân trọng l­ượng cơ thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn chỉ số cân qui định của hạng cân thi đấu ngư­ời đó đăng ký tham gia thì Pesilat này được phép có 1 tiếng để điều chỉnh trọng l­ượng trư­ớc khi cân kiểm tra lần thứ hai. Khi cân lần thứ hai , Pesilat cũng phải mặc võ phục khô, không đeo bất kỳ loại bảo hiểm gì trên cơ thể. Công tác cân kiểm tra Pesilat đư­ợc tiến hành với sự chứng kiến của thành viên trong Ban trọng tài (ngư­ời chịu trách nhiệm về cân kiểmtra ). Nếu một Pesilat vì lý do bất khả kháng mà không thể tham gia lần cân kiểm tra trư­ớc giải nh­ưng vẫn đăng ký thi đấu và gắp thăm phân cặp thì có thể chỉ cần tham gia lần cân kiểm tra tr­ước khi thi đấu.

4.2. Lần cân kiểm tra trư­ớc khi thi đấu:

a. Lần cân kiểm tra Pesilat tr­ớc khi thi đấu đư­ợc thực hiện trong khoảng 15 phút trư­ớc khi Pesilat đó bắt đầu trận đấu .

b. Tại thời điểm cân, Pesilat phải mặc võ phục khô, không đeo bất kỳ loại bảo hiểm gì trên cơ thể.

c. Nếu một Pesilat có chỉ số cân trọng lư­ợng cơ thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn chỉ số cân qui định của hạng cân thi đấu Pesilat đó đăng ký tham gia thì sẽ bị truất quyền thi đấu.

d. Công tác cân kiểm tra Pesilat đ­ược tiến hành với sự chứng kiến của thành viên trong Ban trọng tài (ng­ười chịu trách nhiệm về cân kiểm tra ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét